2006/Jul/16

National University of Singapore (NUS) เป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของสิงคโปร์ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะสิงคโปร์มีมหาวิทยาลัยอยู่เพียง 3 แห่งเท่านั้น :)

และใน 3 มหาวิทยาลัยนี้ ดูเหมือน Nanyang Technological University (NTU) หรือที่เราเรียกกันติดปากว่านันยางจะเป็นที่รู้จักมากที่สุดในหมู่คนไทยด้วยกัน ก่อนหน้าที่ผมจะมาเรียนที่ NUS ผมก็รู้จักแต่นันยาง ถามเพื่อนๆ ของผมคนไหนก็ดูจะเคยได้ยินแต่นันยางกันทั้งนั้น

อีกที่หนึ่งถือเป็นน้องสุดท้องในบรรดามหาวิทยาลัยทั้งสาม เพราะเพิ่งจะเกิดขึ้นมาได้ไม่กี่ปีเท่านั้น

ราวๆ 4-5 ปีที่แล้วตอนที่ผมยังทำงานอยู่ที่ KSC บริษัทส่งผมมาเทรนที่สิงคโปร์หนึ่งสัปดาห์ จำได้ว่าตอนนั้นผมพักอยู่ที่โรงแรม Rendezvous ใกล้สถานีรถไฟฟ้า Dhoby Ghaut ซึ่งอยู่ระหว่าง Orchard กับ Bugis

ด้านหน้าโรงแรมเป็นถนนเส้นแคบๆ มองออกไปก็จะเห็นอาคาร YMCA อยู่ฝั่งตรงข้ามฟากถนน ตรงกลางถนนเป็นสวนสาธารณะขนาดย่อม ทำหน้าที่เป็นเกาะกลางถนนกลายๆ พอตกเย็นไม่มีอะไรทำผมก็เดินเล่นอยู่แถวนั้น ระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ผมพักอยู่ที่นี่ทำให้ภาพของบริเวณนั้นกลายเป็นที่คุ้นตาขึ้นมา

เวลาผ่านไป 4 ปีผมมาที่สิงคโปร์อีกครั้งในอีกสถานภาพหนึ่ง วันที่ผมแวะไปที่ Dhoby Ghaut อีกครั้งเพื่อทบทวนความจำ โรงแรม Rendezvous ยังคงอยู่ที่เดิมที่เคยอยู่ แต่มองไปอีกฟากหนึ่งผมไม่เห็นอาคาร YMCA แล้ว สวนสาธารณะที่คั่นกลางระหว่างสถานที่ทั้งสองนี้หายไป แต่ปรากฎตึกทรงสมัยใหม่สูงตระหง่านขึ้นมาแทน ป้ายหน้าตึกทำให้ผมรู้ว่าที่นี่คือมหาวิทยาลัยแห่งที่ 3 ของสิงคโปร์ในนาม Singapore Management University (SMU)

น่าแปลกใจที่เวลาแค่ไม่กี่ปีทำให้อะไรเปลี่ยนไปได้ถึงขนาดนี้

SMU จัดเป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมือง ห่างจากแหล่งชอปปิ้งอย่าง Orchard และ Bugis แค่ไม่กี่ป้ายรถประจำทางเท่านั้น เทียบกันแล้ว NTU คงเป็นมหาวิทยาลัยที่ห่างไกลตัวเมืองที่สุด เพราะอยู่เกือบสุดขอบประเทศออกไปทางมาเลเซียเลยทีเดียว ส่วน NUS นั้นถือว่าไม่ใกล้ไม่ไกล การเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองใช้เวลาไม่มากนัก

ทุกวันที่ผมมาที่ NUS ผมก็จะวนเวียนอยู่แค่ไม่กี่ที่ มีที่คณะฯ หอสมุดกลาง แล้วก็ศูนย์นักศึกษาเท่านั้น แต่พอดีว่าสัปดาห์หน้าผมกำลังจะกลับเมืองไทย วันนี้ก็เลยหยิบกล้องถ่ายรูปออกมาด้วย ตั้งใจว่าจะถ่ายรูปมหาวิทยาลัยเอากลับไปให้ที่บ้านดู

ผมเริ่มออกเดินจากคณะฯ ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ผ่านสนามกีฬา ศูนย์นักศึกษา และอาคารต่างๆ มุ่งหน้าไปทางหอสมุดกลาง เส้นทางค่อนข้างคดเคี้ยว เต็มไปด้วยโค้งและเนิน เพราะพื้นที่ของมหาวิทยาลัยมีลักษณะเป็นเนินเขาซ้อนกันอยู่ แต่สองข้างทางร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้และสวนหย่อม ผมรู้สึกเหมือนกับเดินอยู่ในสวนสาธารณะที่บังเอิญมีตึกสูงโผล่ขึ้นมาเท่านั้นเอง

พอถึงหอสมุดกลางซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่คุ้นเคยผมก็ตัดสินใจเดินต่อ ตั้งใจว่าวันนี้จะเดินถ่ายรูปรอบมหาวิทยาลัย เพราะไหนๆ ก็มาได้พอสมควรแล้ว จากตรงนั้นผมเดินผ่านอีกหลายคณะ เส้นทางแปลกตาเพราะผมยังไม่เคยผ่านไปมาก่อน

แต่เมื่อผมเดินลึกเข้าไป ความรู้สึกในตอนแรกที่เหมือนเดินอยู่ในสวนสาธารณะก็ค่อยๆ เปลี่ยนไป จากต้นไม้ที่ปลูกไว้สองข้างทาง จากส่วนหย่อมที่กระจายอยู่ทั่วไป กลับกลายเป็นเหมือนผมกำลังเดินเล่นในป่า เส้นทางที่ลาดชันเหมือนขึ้นเขา สองข้างทางเป็นป่าละเมาะมีต้นไม้ขึ้นหนาตา เสียงนกและจักจั่นร้องระงมตลอดทาง สร้างบรรยากาศการเดินป่าได้ดีทีเดียว

อาคารศูนย์วิจัยขนาดย่อมๆ หลายอาคารตั้งอยู่ท่ามกลางแมกไม้นานาพันธุ์ ทำให้ผมอดเก็บภาพเอาไว้ไม่ได้ มองทะลุออกไปไม่ไกลผมยังเห็นถนนด้านนอกมหาวิทยาลัย เห็นรถวิ่งผ่านไปมา เห็นตึกสูงๆ และชุมชน เป็นภาพของความแตกต่างที่แปลกตาไปอีกแบบ

วันหลังผมคงจะต้องลองไปแวะเวียนแถว NTU ดูบ้างล่ะ

โอโห คงเป็นฮันนีมูนที่ผจญภัยน่าดู น่าประทับใจดีออกนะผมว่า (แต่ตอนนั้นอาจจะไม่สนุก)
#2 by ~d.r.e.a.m.i.s.t~ At 2006-07-18 18:22,
เคยไปสิงคโปร์ตอนฮันนีมูนกับแฟน
แต่งเสร็จก็แบ็กแพ็คไปเลยกว่าจะถึงสิงคโปร์ก็ยี่สิบวันได้
ไปถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองรถบัสที่ตีตั๋วมาก็ทิ้งให้อยู่ที่นั่น
โดยไม่บอกกล่าวกว่าจะเข้าเมืองกว่าจะหาที่พักได้ก็
เหนื่อยสุดแสนจะบรรยาย ปาเข้าไปเที่ยงคืนกว่าๆ
#1 by alienboon At 2006-07-16 22:23,